What's new
Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

VietNam - Điện Biên Phủ Kinh Tế

ThinkTank.vn

Administrator
Giáo sư Việt hiến kế '9 năm làm một Điện Biên'
Điện Biên Phủ Kinh Tế

Chia sẻ với Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện cho kiều bào và giới trí thức tại Singapore, GS - TS Vũ Minh Khương hiến kế để xây dựng nên các trận đánh Điện Biên Phủ thành công trên mặt trận kinh tế - xã hội, để 2045 Việt Nam thành nước công nghiệp hiện đại

Chiều tối 8.2, ngay sau khi tới Singapore trong chuyến thăm chính thức từ 8 - 10.2, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Singapore



Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân gặp gỡ kiều bào tại Singapore chiều 8.2

GS - TS Vũ Minh Khương, Giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, đánh giá 2023 là năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước, 30 năm khởi đầu kinh tế và 10 năm hợp tác chiến lược. Đây cũng là năm bước ngoặt, tạo ra nền tảng quan trọng để nâng tầm quan hệ mới giữa hai nước Việt Nam và Singapore

Theo ông, trong chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ ký với Singapore các hiệp định hợp tác về kinh tế xanh, kinh tế số, đây là các lĩnh vực mà Singapore chọn lọc ký hợp tác với rất ít nước. Vì thế, mong muốn Việt Nam sẽ thực hiện được vượt kỳ vọng của bạn

"Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra mục tiêu 2045 Việt Nam trở thành nước công nghiệp. Thủ tướng bắt đầu nhiệm kỳ năm 2021, tới năm 2030 là 9 năm, chúng ta có làm được "9 năm làm một Điện Biên" hay không? Chiến thắng Điện Biên Phủ là một điều kỳ diệu. Tới năm 2045 là kỷ niệm 100 năm độc lập, chúng ta có rất nhiều 9 năm nữa, phải làm nhiều Điện Biên Phủ hơn nữa", GS Vũ Minh Khương nói

Theo ông, trận Điện Biên Phủ quan trọng nhất là phải xây dựng "bộ máy công quyền ưu tú". Singapore là một bài học hay, chúng ta nên tham khảo, xây dựng động lực làm sao để mọi người toàn tâm toàn lý làm việc

Ngoài ra, xây dựng cấu trúc không bị chồng chéo và rõ ràng trách nhiệm giữa các tổ chức. Làm sao để có báo cáo khoa học hàng năm giải trình chúng ta đã làm được gì để người dân nắm bắt rõ ràng. "Bộ máy của chúng ta đã tốt, chỉ cần cơ chế rõ ràng, minh bạch hơn chúng ta sẽ thực hiện được", GS Vũ Minh Khương chia sẻ



Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với bà con kiều bào, giới trí thức người Việt tại Singapore

Trận Điện Biên Phủ thứ 2 là cải cách doanh nghiệp nhà nước, chắc chắn đây là khu vực tiềm ẩn những giá trị rất lớn. Khối này đang nắm giữ 450 tỉ USD vốn kinh doanh, 750 tỉ USD vốn cố định. Tuy nhiên lại quản trị yếu, lợi nhuận thấp, công nghệ kém... Vì thế, cần có các chính sách cải tổ, có sự trỗi dậy để khối doanh nghiệp nhà nước dẫn đường. Trung Quốc đã thực hiện điều này rất tốt với các kế hoạch cải cách doanh nghiệp nhà nước 5 năm, 10 năm

Trận Điện Biên Phủ thứ 3 chính là xử lý tình trạng ùn tắc khủng khiếp của Hà Nội và TP.HCM. Hai thành phố đều tắc đường rất khủng khiếp, có nhiều kế hoạch làm đường trên cao..., nhưng tới nay cả hai đều chưa có tàu điện ngầm. Trong khi các nước đều đã có tàu điện ngầm, ngay cả Bangladesh cũng đã có kế hoạch xây dựng

"Hà Nội và TP.HCM đến nay chưa có 20 km, làm sao để năm 2030 chúng ta ít nhất được như Bangladesh có được khoảng 130 - 150 km tàu điện ngầm. Theo tính toán mỗi năm một thành phố mất cả tỉ USD vì tắc đường. Nếu Thủ tướng giải quyết được bài toán tắc đường này sẽ là một thành tựu lớn. Người dân hoàn toàn có thể đóng góp ủng hộ, bán bớt tài sản quốc doanh để hỗ trợ 2 thành phố xây dựng hệ thống tàu điện ngầm. Nếu chỉ lo xây dựng cao tốc và các khu vực khác mà không lo làm tàu điện ngầm thì sẽ rất khó phát triển", GS Vũ Minh Khương nhìn nhận

Thứ 4 là hợp tác kinh tế xanh và kinh tế số với Singapore. Nhắc lại kỳ vọng rất cao với Việt Nam, theo ông, việc hợp tác không chỉ là chia sẻ công nghệ, kiến thức, tạo ra những hành lang thúc đẩy hợp tác

Bên cạnh đó còn thúc đẩy tạo ra sự cộng hưởng Việt Nam - Singapore. Hai ngành này là có tiềm năng 25 năm tới, cần xây dựng hệ thống điện đẳng cấp quốc tế. Các doanh nghiệp Việt Nam như EVN, PVN có những người làm được nhưng chưa có cơ chế

GS Vũ Minh Khương cũng kiến nghị lập ủy ban đặc biệt thúc đẩy hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore về hợp tác kinh tế xanh và kinh tế số. Mẫu hình hợp tác Việt Nam -Singapore sẽ tạo ra hình mẫu với thế giới. Chứng minh hình ảnh Việt Nam không chỉ quả cảm trong chiến tranh mà đầu óc sáng lạng, có thể làm được những điều kỳ vĩ trong thời đại mới

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, cộng đồng chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Singapore khá đông đảo, gồm du học sinh, sinh viên, trí thức, nghiên cứu sinh. Thời gian qua, cộng đồng tri thức tiếp tục khẳng định được vị trí tại nước sở tại, đồng thời có nhiều sáng kiến và tham gia hoạt động thiết thực trong việc gắn kết, hỗ trợ và phát triển cộng đồng, nổi bật là nhóm Hành trình Việt (do PGS - TS Vũ Minh Khương làm đại diện) với tập hợp các trí thức, giáo sư giảng dạy tại một số trường đại học có tiếng tại Singapore

Vietnam - Điện Biên Phủ Kinh Tế - Trần Đại Thắng - 0776699668


Mai Hà
 
Last edited:
Làm gì để có những "Điện Biên Phủ" về kinh tế?

Phải xem đặc khu như những địa bàn quyết chiến chiến lược để xoay chuyển cục diện phát triển của đất nước, giống như một Điện Biên Phủ về kinh tế

Đặc khu kinh tế không phải miếng bánh để tranh giành

Nhà báo Việt Lâm: Ông đã nhiều lần nhấn mạnh các giải pháp cải cách phải được thử nghiệm trước. Chúng ta phải dám chấp nhận thử nghiệm, thử nghiệm xong phải có tổng kết. Ở đây, tôi muốn bàn thêm về đề xuất của nhiều chuyên gia, và Chính phủ cũng đang nghiên cứu áp dụng thí điểm, đó là thành lập một số đặc khu kinh tế. Tôi nhớ là ông cũng đã từng kiến nghị về mô hình này trong các bài viết của mình. Trên thực tế, các nước ở Đông Á, đặc biệt là Trung Quốc đã triển khai rất thành công mô hình đặc khu kinh tế, biến những nơi này thành đầu kéo cho sự phát triển của cả nền kinh tế. Ông đánh giá thế nào về mô hình đang được áp dụng ở VN hiện nay?

Ts. Vũ Minh Khương: Thực ra VN chưa có đặc khu kinh tế nào cả, nếu so sánh với đặc khu kinh tế ở Singapore, nơi cả quốc đảo này là một đặc khu kinh tế, hay những đặc khu ở Hàn Quốc, Trung Quốc. Ở mình, đặc khu vẫn được hiểu theo dạng được miễn thuế, hoặc cho phép triển khai một số hoạt động rất đặc thù chưa được luật pháp cho phép như mở casino, hay là được nhà nước trợ cấp về cơ sở, hạ tầng. Dĩ nhiên, đây là những yếu tố mang tính nền tảng nhưng nhìn chung chưa phải là đặc trưng của đặc khu kinh tế thời đại toàn cầu hóa này

Vấn đề đặt ra đối với VN hiện nay là phải xây dựng được những đặc khu như những đơn vị kinh tế tương đối độc lập, có thể lên tới một vài triệu dân với bộ máy ưu tú đạt tiêu chuẩn toàn cầu, tức là có thể chinh phục được tất cả tập đoàn kinh tế quốc tế để họ yên tâm đến đó lập đại bản doanh. Khi ấy, chúng ta không còn phải lo ngại vấn đề chuyển giá nữa. Thay vì họ chuyển sang nước khác, họ có thể làm tại VN, mà VN có cơ hội để trở thành tụ điểm toàn cầu và châu Á, thuận lợi hơn cả ở những nước khác do VN có lực lượng lao động đông đảo với chi phí thấp. Nhiều nước cũng muốn có mặt ở địa bàn chiến lược này

Bản chất đặc trưng cao nhất của đặc khu kinh tế không phải là chuyện miễn thuế, mà là có một bộ máy ưu tú và có thể cạnh tranh với tất cả bộ máy trên thế giới. Đấy cũng là tụ điểm để quy tụ nhân tài, xây dựng đại học đẳng cấp quốc tế.Các địa phương phải coi trọng đặc khu này là một điểm quyết chiến chiến lược để xoay chuyển cục diện phát triển cho cả nước chứ không phải tỉnh nào cũng xin một đặc khu mang tính chất ưu đãi.Phải xem các đặc khu như một Điện Biên Phủ để đưa đất nước cất cánh. Tư duy như thế thì cái gì hay nhất của VN phải kéo ra đấy. Đặc khu khi đó sẽ giống như một trường đào tạo lớn về mặt chiến lược và cán bộ

Việc chọn địa bàn nào, ví dụ như Khánh Hòa hay ở đâu đó là điều chúng ta phải bàn tiếp. Vấn đề là giao trách nhiệm cho địa bàn này có thể tăng trưởng nhanh chóng 15%-20%/năm, đặt mục tiêu đuổi kịp Singapore trong vòng ba mươi năm.Đến năm 2045 Vietnam phải có một nơi ít nhất ngang được Singapore

PViệt Lâm:Tôi nghĩ việc lựa chọn đặc khu kinh tế như thế nào phải dựa trên hệ tiêu chí rõ ràng. Bởi nếu không, sẽ có những va vấp về lợi ích, rồi rào cản từ chủ nghĩa địa phương. Các địa phương sẽ than phiền tại sao tỉnh này được chọn làm đặc khu mà không phải tỉnh tôi, rồi họ tìm cách gây áp lực với trung ương. Chúng ta đã từng chứng kiến những câu chuyện tương tự như thế rồi. Thành ra mới có chuyện nhiều khi các quyết định đầu tư không hoàn toàn dựa trên các nguyên lý và tính hiệu quả về kinh tế, mà bị chi phối bởi các nhân tố chính trị.Ví dụ nhãn tiền là tỉnh nào cũng đòi xây cảng, xây sân bay, dẫn đến tình trạng lãng phí lớn.Theo ông, hệ tiêu chí như thế nào để thuyết phục mọi người?

Ts. Vũ Minh Khương: Cái này tôi không trách địa phương mà trách ở TƯ. Phải nói một cách nghiêm khắc như vậy.Vì tôi đã từng làm ở UBND Hải Phòng nên tôi biết, địa phương nào cũng sợ nếu mình không tranh cái này thì người khác tranh mất.Bởi vì họ xem đó là những ưu đãi, giống như miếng bánh vậy, nên phải tranh giành.Ở đây có sự thiếu vắng cả xúc cảm, khai sáng và phối thuộc

Nếu coi trọng đặc khu kinh tế như một địa bàn mà thành công sẽ đem lại lợi ích cho cả nước một cách nhanh chóng, thì câu chuyện sẽ khác đi. Chính vì cơ chế ưu đãi theo kiểu bao cấp nên mới đưa ra thông điệp sai lầm khiến cho các tỉnh, các doanh nghiệp chạy đua làm ra những hành động rất vô công. Từng là người trong cuộc, tôi rất thấm thía điều này

Thay vì vậy, chúng ta có thể thảo luận công khai về việc lựa chọn địa bàn chiến lược. Chẳng hạn chúng ta đưa ra một danh sách dự kiến điểm A,B,C nào đó. Ai đưa ra ý tưởng hay thì được làm.Đồng thời địa bàn đó phải đáp ứng yêu cầu về hạ tầng cơ sở xây dựng. Chính phủ sẽ không phải rót tiền vào, mà áp dụng nguyên tắc thuế thu được ngoài nộp ngân sách một phần nhỏ thôi, địa phương được phép giữ lại để đầu tư phát triển. Chẳng hạn như nếu để bình thường thì sẽ được lãi x đồng, vẫn để lại cho chính phủ x đồng nhưng đột phá nó lên 100x thì 99x đó để lại cho vùng đó để phát triển nhanh chóng trở thành một Singapore.Singapore chỉ trong vòng mấy chục năm đã tạo ra giá trị thặng dư là 400-500 tỉ USD để dành cho các khu vực khác

Như thế, đặc khu sẽ giống như con gà đẻ trứng vàng cho cả nước, chứ không phải là tôi giành miếng bánh của một đất nước nghèo như thế này cho mình. Hiện giờ vẫn đang tồn tại tư duy giành giật ưu đãi, do vậy Chính phủ cần xem lại cách thức bàn thảo, xây dựng chiến lược và đặc khu kinh tế



20140910163620-vmk-4-2.jpg

TS Vũ Minh Khương

Việt Lâm: Điều đó có nghĩa là phải truyền thông rõ ràng đến các lãnh đạo địa phương cũng như trong cả nước hiểu được.Tôi nghĩ vấn đề quan trọng là chính sách điều tiết lợi ích của chính quyền trung ương.Cách làm của Trung Quốc có thể gợi mở đôi điều về chính sách này chẳng hạn. Trước kia, họ tập trung phát triển các đặc khu kinh tế ở vùng duyên hải phía đông. Hiện nay, sau khi những con gà đẻ trứng vàng này đã mang lại sự tăng trưởng kinh tế ngoạn mục thì họ điều tiết nguồn doanh thu từ đó sang phát triển vùng nội địa phía Tây lạc hậu hơn. Nhờ vậy, vùng phía Tây này đang có những bước phát triển mạnh mẽ

Ts. Vũ Minh Khương: Phát triển đặc khu kinh tế đúng là liên quan đến vấn đề phân phối lợi ích. Tuy nhiên, vấn đề thứ hai cũng rất quan trọng là hỗ trợ phải mang tính chất, điều kiện là anh phải có tài đặc biệt. Giống như các trường đại học muốn tự chủ cũng phải đạt được đẳng cấp nào đó mới tự chủ được chứ

Tự chủ phải đi kèm với cơ chế và năng lực để mang lại những hành vi hữu công, hành vi tốt. Cởi trói là tốt nhưng nếu cởi trói mà thiếu một cơ chế để có hành vi lành mạnh thì có khi lại lợi bất cập hại. Điều đó đòi hỏi phải có cơ chế giám sát về hệ thống chấm điểm chặt chẽ

Đối với đặc khu kinh tế cũng tương tự như vậy, phải có những điều kiện rất ngặt nghèo. Chẳng hạn bộ máy của anh có thu hút được người tài hay không? Nếu anh tạo ra được một bộ máy một trăm người mà thông thạo thế giới, giải quyết được các vấn đề đấy, đặt ra thì chúng tôi sẵn sàng cho anh mở đặc khu, sẵn sàng cho anh các ưu đãi

Ngày trước khi tôi đã làm ở Hải Phòng, nhiều người lầm tưởng là cứ xin được cơ chế ưu đãi của Chính phủ sẽ hút được nhiều người về. Nhưng thực tế hoàn toàn không phải vậy. Chính phủ phải mở ra điều kiện nếu địa phương nào có thể quy tụ được người giỏi, đủ khả năng xây dựng một đặc khu kinh tế có đẳng cấp và có lịch trình để tạo ra thịnh vượng trước thì cho phép được hưởng những cơ chế đặc biệt

Việt Lâm: Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh từng phát biểu rằng muốn làm đặc khu kinh tế thì phải có đột phá về thể chế. Những cơ chế dành cho đặc khu rất đặc biệt nêu muốn làm phải được bật đèn xanh từ Trung Ương?

Ts. Vũ Minh Khương: Đúng vậy. Tôi nghĩ phải có nghị quyết lớn mang tính chất trọng đại về công cuộc phát triển của VN tiến tới 100 năm độc lập. Tôi hi vọng trong thời gian tới người đứng đầu Chính phủ sẽ có một thông điệp như thế cùng một chương trình hành động cụ thể đề xuất lên Trung ương. Trung ương họp và thông qua để cả nước có sự thống nhất về ý chí. Ý tưởng thì có rất nhiều, mỗi người có thể khác nhau nhưng nếu tất cả cùng chung chí hướng thì sẽ tìm ra được nhiều giải pháp đa dạng và sáng tạo để đất nước đi lên

Việt Lâm: Tức là mấu chốt câu chuyện quay trở về khả năng phối thuộc hành động?

Ts. Vũ Minh Khương: Khả năng phối thuộc hành động là điều mà VN khó vượt qua hiện nay. Xúc cảm và khai sáng có thể đạt được ở mức nào đó, kể cả ở cương vị Chính phủ, Đảng và Nhà nước. Nhưng khả năng phối thuộc đang là bài toán tôi chưa nhìn thấy lời giải
Các sáng kiến vẫn làm theo kiểu cho vui

Việt Lâm: Thời gian qua, dường như Chính phủ cũng nhìn thấy sự yếu kém trong khả năng phối thuộc đang là điểm nghẽn lớn. Một số cơ quan Chính phủ đã đề xuất những cải cách để cải thiện khả năng phối thuộc. Chẳng hạn, mới đây Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương đang kiến nghị xây dựng Ủy ban quản lý vốn của DNNN, hay trước đó là sáng kiến thành lập Ủy ban về Phát triển Kinh tế như một dạng siêu bộ. Tôi được biết là chính ông cũng tham gia vào việc xây dựng ủy ban năng lực cạnh tranh quốc gia, do một phó thủ tướng phụ trách. Vấn đề là, làm thế nào để những cơ cấu này có được thực quyền, vì chỉ như vậy chúng mới có hiệu quả? Nếu không, đây đều là những sáng kiến hay nhưng khó đi vào hiện thực

Ts. Vũ Minh Khương: Thẳng thắn mà nói thì những đề xuất vừa rồi, ví dụ như sáng kiến xây dựng báo cáo năng lực cạnh tranh quốc gia chủ yếu khởi phát từ những gợi ý, của nước ngoài chứ chưa phải là những sáng kiến thực sự từ trong nước, toát ra ý chí, dân chủ từ trong Đảng, trong đất nước mà ra. Người Việt mình rất nhanh nhạy, giỏi nắm bắt những gợi ý của quốc tế. Nhưng tiếc là nắm bắt xong rồi để đấy chứ không xông xáo làm cho đến cùng. Nhiều khi chúng ta triển khai những ý tưởng do quốc tế gợi ý theo kiểu làm đẹp mặt cho vui thôi, chứ không làm với một ý chí sắt đá như Hàn Quốc

Cho nên quay trở lại bài học về EEC, quốc tế giúp chúng ta khai sáng rồi, nhưng nếu thiếu đi cảm xúc mãnh liệt từ bên trong và một cơ chế phối thuộc hành động thì rất nhiều sáng kiến, đề xuất rơi vào tình trạng "đánh trống bỏ dùi"

Việt Lâm:Để tạo ra được cảm xúc từ bên trong thì áp lực từ bên ngoài cũng rất cần thiết?

Ts. Vũ Minh Khương: Chúng ta đang có cái áp lực đấy. Vấn đề là hiện giờ nó lại dịu xuống

Việt Lâm: Đúng là hiện thời có không ít quan ngại rằng mới đây chúng ta có đã có xúc cảm, khát khao thay đổi do áp lực bên ngoài rất mạnh. Bây giờ áp lực ấy dịu đi thì nhiều nguy cơ là ý chí thay đổi cũng nhạt đi hay không?

Ts. Vũ Minh Khương: Kinh nghiệm của những người lãnh đạo các nước thành công đặc sắc cũng như của những tập đoàn lớn cho thấy người lãnh đạo phải luôn tự cảm thấy mình đang đứng trước đòi hỏi thúc bách. Tức là họ phải thấy được trọng trách nặng nề lắm, riêng mình không thể gánh vác được. Giống như Quang Trung nói một cái cây không thể làm được nhà to, phải có nhiều người chung tay giúp sức. Hai là người lãnh đạo phải thấy rằng nếu có người tài đến giúp thì mang lại giá trị vô vàn hơn hàng nghìn người bình thường đến hầu hạ mình

Sẽ rất nguy hiểm nếu như bây giờ chúng ta thấy tình hình dịu đi, thấy không có chuyện gì nghiêm trọng nữa và lại quay về những lề thói cũ. Phải thấy rằng áp lực đó có thể tạm dịu đi trong tức thời, nhưng sẽ đẻ ra nhiều bức xúc hơn trong tương lai. Mà những bức xúc này không chỉ đến từ bên ngoài tác động mà xuất phát từ ngay nội tại, bởi vì chúng ta không xứng đáng với tiềm năng của dân tộc mình

Chúng ta phải nhìn thấy bệnh này có thể dẫn đến ung thư, như nhiều nhà lãnh đạo lão thành đã từng phát biểu. Phải thấy đáng sợ như thế mới có quyết tâm làm. Martin có nói "sợ nhất những gì chết mà không làm mình chết", vẫn thấy có thể chung sống dễ dàng. Phải thấy đây là cơ hội cuối cùng để có cải cách căn bản

Tôi rất mong những vấn đề băn khoăn hiện giờ sẽ được bàn luận thật thấu đáo, tìm giải pháp giải quyết triệt để trong những hội nghị sắp tới

Việt Lâm: Vâng, đó cũng là lời kết cho cuộc đối thoại hôm nay. Mong rằng cuộc đối thoại cởi mở này sẽ mở đầu cho nhiều cuộc trò chuyện tiếp sau với các nhà lãnh đạo, các trí thức, chuyên gia để bàn luận thấu đáo những giải pháp giúp đất nước cất cánh trong tương lai


Xin cảm ơn ông Vũ Minh Khương !
 
Last edited:
CẦN MỘT “ĐIỆN BIÊN PHỦ” TRONG LĨNH VỰC KINH TẾ

Sau Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có lần trở lại Điện Biên và nói rằng, trong chiến tranh, chúng ta có trận Điện Biên Phủ, thì trong thời bình “hãy làm một trận Điện Biên Phủ trong xây dựng và phát triển kinh tế”

Mới đây, trả lời phỏng vấn báo chí, chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp rất tốt để chúng ta suy nghĩ về một “Điện Biên Phủ" trong lĩnh vực kinh tế. Đây là một trận đánh đòi hỏi quyết tâm hết sức lớn lao. Phải vượt lên mọi hy sinh, gian khổ mới, động viên mọi lực lượng đóng góp trí tuệ, tài năng, sáng tạo mới có thể giành chiến thắng

Trên thực tế, bài học kinh nghiệm của Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được nhiều doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có một số doanh nghiệp quân đội vận dụng thành công trong sản xuất kinh doanh. Năm 2004, mạng di động Viettel chính thức được khai trương. Sau 10 năm, Viettel trở thành mạng thông tin di động lớn nhất Việt Nam và là một trong những mạng thông tin di động lớn của thế giới. Nguyên nhân thành công của Viettel có nhiều, trong đó có nguyên nhân quan trọng là chiến lược “không chỉ cho phép khách hàng "nói theo cách của bạn", mà còn buộc đối thủ phải "cạnh tranh theo cách của mình". Đó có thể coi là một ví dụ về vận dụng bài học Điện Biên Phủ trong chiến lược kinh doanh của Viettel. Nhiều tổ chức tín dụng ngạc nhiên vì năm qua lợi nhuận của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đứng đầu trong số các ngân hàng thương mại cổ phần. Sự thành công có tính "tập thể" ấy của Viettel, MB…, chắc chắn không phải là những "cú ăn may", mà nó đến trước hết là từ tầm nhìn chiến lược, sự “đoàn kết hiệp đồng”, ý chí quyết tâm sẵn sàng vượt khó. Đó cũng là bài học từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhớ lại thời điểm 60 năm về trước, tương quan lực lượng giữa ta và địch trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, rõ ràng lúc đầu ta hạn chế hơn địch rất nhiều về vũ khí, trang bị, công tác bảo đảm hậu cần. Thế nhưng, nhờ có chủ trương đúng đắn, cách đánh sáng tạo, huy động sức mạnh toàn dân, biết tận dụng thời cơ, chúng ta đã làm nên chiến thắng

Những thành tựu lớn của kinh tế Việt Nam trong mấy thập kỷ qua đều gắn liền với những đổi mới có tính quyết định về thể chế và việc tận dụng thời cơ. Đột phá trong quản lý nông nghiệp bắt đầu với Khoán 10 đã đưa Việt Nam từ thiếu lương thực trở thành nước xuất khẩu gạo và nông sản hàng đầu thế giới. Việc ban hành các Luật Công ty, Luật Doanh nghiệp tư nhân, Luật Đầu tư nước ngoài... đã đưa nền kinh tế nước ta thoát khỏi trì trệ, phát triển năng động với tốc độ cao…

Năm 2014 này, chúng ta có nhiều thời cơ, cơ hội để đưa nền kinh tế vượt qua khó khăn, thách thức. Từ 1-1, Hiến pháp mới có hiệu lực thi hành. Từ 1-7, Luật Đất đai mới chính thức có hiệu lực. Cuối năm, dự kiến, Luật Doanh nghiệp được sửa đổi với hy vọng sẽ giải quyết được hàng loạt vấn đề vướng mắc trong thực tiễn lâu nay. Đây sẽ là những cơ sở pháp lý đặc biệt quan trọng để các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp có điều kiện phát triển bền vững. Tuy nhiên, để tận dụng được những cơ hội đó, cần phải có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp. Điều quan trọng là các cấp, các ngành, các địa phương và doanh nghiệp hãy mang tinh thần của Chiến thắng Điện Biên Phủ vào lĩnh vực kinh tế, xóa đói, giảm nghèo với phương châm “Đánh chắc, tiến chắc”. Cả xã hội cùng đồng thuận, chúng ta sẽ có thêm những trận thắng Điện Biên Phủ trong lĩnh vực kinh tế

Đỗ Phú Quý
 
Điện Biên Phủ trong… phát triển kinh tế

Những ngày này, nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã, đang và sẽ được tổ chức, gợi lại ký ức hào hùng về lịch sử. Điều suy tư là từ ý nghĩa chiến thắng ấy, chúng ta sẽ làm gì cho hôm nay và mai sau?

Nhắc đến Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ không thể không nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sinh thời Đại tướng đã có nhiều công trình đúc kết giá trị và bài học kinh nghiệm, khẳng định chiến thắng nào cũng chỉ được làm nên từ sức mạnh của đội quân từ nhân dân mà ra, đồng thời phải có chiến lược, sách lược, chiến thuật hiệu quả

Quyết định chuyển phương án từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc” là cách thức để giành chiến thắng ở Điện Biên Phủ, nhưng nhìn sâu hơn đó là chiến thuật để thực hiện chiến lược “kháng chiến trường kỳ”, “toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến”

Công cuộc “toàn dân kháng chiến” huy động cả nước kéo căng địch trên nhiều mặt trận, làm suy yếu lực lượng quân Pháp trong khi bộ đội chủ lực mở chiến dịch tấn công vào cứ điểm Điện Biên Phủ

Và Quảng Nam, đã có nhiều người tham gia chiến dịch trên nhiều mặt trận, đặc biệt ngay tại quê hương này đã dựng lên “Điện Biên Phủ của chiến trường xứ Quảng ” là Chiến thắng Bồ Bồ

Bài học lịch sử thuở nào còn có ích cho hôm nay và mai sau hay không? Sẽ không thừa khi phân tích lại sự kiện 70 năm trước, trong chiến dịch Điện Biên Phủ, tương quan lực lượng giữa ta và địch bất cân xứng, quân Pháp là đội quân tinh nhuệ, vũ khí hiện đại hơn, nhưng quân ta đã giành chiến thắng vì đã dám vượt qua mọi gian khổ, huy động mọi lực lượng sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc (mà “đội quân xe thồ” là một minh chứng ấn tượng), đồng thời có chiến lược đúng đắn, cách đánh sáng tạo

Ngày nay, để xây dựng và phát triển kinh tế, Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế tương tự khi so sánh với các nước phát triển, vì vậy kỳ vọng làm nên “Điện Biên Phủ trong xây dựng và phát triển kinh tế” như Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng mơ ước, sẽ phải là hành trình vượt khó, đổi mới sáng tạo, cần sự đồng tâm nhất trí của cả hệ thống chính trị cùng toàn dân

Năm 2024 có thể xem là một năm đầy trở ngại, thách thức đối với kinh tế Việt Nam nói chung, trong đó có nhiều tỉnh thành như Quảng Nam nói riêng

Biến động khó lường của thị trường thế giới và trong nước, khiến cho khả năng phục hồi kinh tế ở mức tăng trưởng như trước đại dịch COVID-19 càng khó khăn

Thêm vào đó là sự biến động trong xử lý bộ máy nhân sự từ hành chính, chính trị đến đội ngũ doanh nghiệp. Hàng loạt đại án liên quan các đại gia, tập đoàn kinh tế và cả các chính khách tham nhũng bị phanh phui làm chao đảo hệ thống vận hành, điểm thêm những gam màu xám trên bức tranh kinh tế, đầu tư, phát triển đời sống xã hội

Muốn vượt qua những ngọn núi đầy chướng ngại vật ấy, bây giờ không thể “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” như thời chiến dịch Điện Biên Phủ, mà phải vượt lên bằng tri thức, phương thức mới, bằng đổi mới sáng tạo trong tổ chức lực lượng, bộ máy, trong làm ăn kinh tế và cả thể chế

Nhìn lại gần 40 năm đổi mới đất nước, cải cách thể chế là nguyên nhân, động lực quan trọng giúp Việt Nam đạt được nhiều thành tựu. Song hành trình đi qua vẫn tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém

Do đó vấn đề đặt là phải cải cách, đổi mới, hoàn thiện thể chế. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu đã đề xuất việc cải cách để hoàn thiện thể chế cần phải đồng bộ, toàn diện cả hệ thống pháp lý - chính trị- kinh tế- xã hội. Có như vậy mới huy động được sức mạnh nội sinh của toàn dân tộc để xây dựng đất nước phát triển bền vững, tiến tới hùng cường

Con đường để có “Điện Biên Phủ trong phát triển kinh tế” cần hành động thực sự để đổi mới, đồng bộ thể chế chứ không thể bằng lời nói suông

Nguyễn Điện Nam
 
Thủ tướng mong mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex

Chiều 15-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế


Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp nhà nước nắm nguồn lực lớn, đóng góp vào ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho người lao động, an sinh xã hội, tiên phong đi đầu trong đổi mới sáng tạo, đổi mới, đầu tư các dự án trọng điểm ở các địa phương, các vùng kinh tế của cả nước

Phát huy vai trò trong khó khăn

Doanh nghiệp nhà nước cũng góp phần bảo đảm các cân đối lớn, cung cầu, điều tiết hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, phục hồi kinh tế - xã hội

Với ba trụ cột được thực hiện trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, kinh tế nhà nước là chủ đạo, Thủ tướng cho rằng doanh nghiệp nhà nước có vai trò can thiệp thị trường, nhất là trong các tình huống khó khăn

Theo đó, ông yêu cầu các ý kiến đánh giá tình hình khó khăn, thách thức, từ đó thể hiện sự quyết tâm, đoàn kết, tìm giải pháp phù hợp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, là tiền đề thực hiện các mục tiêu

Tinh thần là phải "cùng nghĩ thật, cùng nói thật, cùng làm thật, cùng có kết quả thật, nhân dân hưởng thụ thật", hiến kế các giải pháp vừa kiểm soát lạm phát, vừa thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn

Tại kết luận cuộc họp, Thủ tướng cũng đặt vấn đề này khi nêu câu hỏi: "Nếu doanh nghiệp nhà nước không làm trụ cột, đi đầu, tiên phong mở đường trong đầu tư phát triển, tạo động lực, dẫn dắt, lan tỏa trong phát triển kinh tế - xã hội thì thành phần kinh tế nào có thể làm được?"

Theo đó, ông Chính cho rằng cần ưu tiên hình thành, phát triển lực lượng doanh nghiệp dân tộc, doanh nghiệp quy mô lớn nhằm phát huy vai trò tiên phong trong một số ngành, lĩnh vực quan trọng có lợi thế cạnh tranh, khả năng dẫn dắt quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Nghị quyết 29 của trung ương xác định rõ xây dựng và phát triển một số tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân trong nước có quy mô lớn, hoạt động hiệu quả, có năng lực cạnh tranh quốc tế, đóng vai trò dẫn dắt, trụ cột

Với mong muốn, kỳ vọng "mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex", Thủ tướng cho rằng mô hình đã có, vấn đề là cần được nhân rộng ra

Phát huy vai trò "5 tiên phong"

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp nhà nước thực hiện tốt "5 tiên phong": Tiên phong trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng và làm chủ khoa học công nghệ trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Tiên phong trong hội nhập quốc tế, đầu tư ra nước ngoài hiệu quả

Tiên phong trong khai thác hiệu quả các nguồn lực của đất nước, đi đôi với tích cực đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Tiên phong trong nghiên cứu, đề xuất, thực hiện các cơ chế, chính sách đột phá phát triển đất nước, trong đó có phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với làm tốt an sinh xã hội; Tiên phong trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, quản trị thông minh

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh thu hợp nhất của 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ước đạt 823.217,18 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 28.294,65 tỉ đồng, nộp ngân sách đạt 70.784,50 tỉ đồng

Trong giai đoạn 2020-2023, tổng doanh thu của doanh nghiệp nhà nước có xu hướng tăng mạnh từ 1,61 triệu tỉ đồng năm 2020 tăng lên 1,78 triệu tỉ đồng và tăng lên 2,3 triệu tỉ đồng năm 2023

Lợi nhuận của 60 doanh nghiệp nhà nước có xu hướng tăng nhẹ (tăng 10.234 tỉ đồng trong giai đoạn 2020-2023), đặc biệt năm 2023 ghi nhận giảm nhẹ

Một số tập đoàn, tổng công ty có mức lợi nhuận cao trong giai đoạn này gồm: Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)...

Tuy vậy, một số tập đoàn, tổng công ty phát sinh lỗ do ảnh hưởng của COVID-19 và thực hiện nhiệm vụ chính trị như Tổng công ty Hàng không Việt Nam, EVN…
 
Khánh thành đường dây 500 kV mạch 3 kéo điện ra Bắc

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 vốn đầu tư gần 1 tỷ USD, với gần 520 km đường dây mạch kép giúp kéo điện ra miền Bắc, khánh thành sáng nay

Sáng 29/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cùng 9 địa phương khánh thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)

img8711-1724894942659717613178-9592-4012-1724905567.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành đường dây 500 kV mạch 3, ngày 29/8

Cùng gần 1.180 km của hai đường dây 500kV từ miền Trung vào Nam đã hoàn thành trước đó, dự án tạo thêm một tuyến đường dây 500 kV mạch 3 hoàn chỉnh, kết nối từ Bắc vào Nam. Dự án giúp nâng năng lực truyền tải hệ thống 500 kV Bắc - Nam, tăng cung ứng điện qua hệ thống 500 kV từ Trung - Bắc khoảng 2.500 MW. Việc này giúp bù đắp thiếu hụt điện cục bộ, đảm bảo cấp điện, an ninh năng lượng cho miền Bắc trong những năm tới

500kv-m3-4685-1724907881.jpg

Đường dây 500 kV mạch 3 đưa vào vận hành, tạo nên tuyến truyền tải hoàn chỉnh, kéo dài từ Bắc vào Nam

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc EVN, sau gần 7 tháng từ khi bắt đầu thi công, cung đoạn cuối cùng Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đóng điện, thông mạch ngày 27/8. "Dự án đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra", ông Tuấn nói

Phát biểu tại điểm cầu chính - Trạm biến áp 500 kV Phố Nối (Hưng Yên), Thủ tướng Phạm Minh Chính nói dự án hoàn thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với an ninh năng lượng của cả nước. Đặc biệt, dự án sẽ góp phần tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với các cam kết của Chính phủ

"Chúng ta nói không thiếu điện là sẽ làm được", ông nói, thêm rằng việc này giúp thu hút nhà đầu tư trong những lĩnh vực mới như chíp bán dẫn, chuyển đổi số

500kv-m3-2-1-l-1724910490-7456-1724910514.jpg

Đường dây 500 kV mạch 3 đi qua 9 tỉnh, 43 huyện, gần 211 xã

Theo Thủ tướng, thời gian qua, miền Bắc xảy ra thiếu điện cục bộ, ảnh hưởng tới đời sống nhân dân, thu hút đầu tư nước ngoài. Rút kinh nghiệm, từ tháng 6/2023, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc, không để xảy ra thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

"Mục tiêu đề ra hoàn thành trong 6 tháng, nhiều giai đoạn tưởng như không thể hoàn thành được, nhiều khó khăn, thách thức", Thủ tướng nói. Tuy nhiên, theo ông, nhờ sự vào cuộc của các bộ ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp, ngân hàng, nhiều hạng mục của dự án đã được hoàn thành "thần tốc"

Hơn 1 năm trước, khi Thủ tướng giao nhiệm vụ, ông Nguyễn Anh Tuấn nói không ai nghĩ có thể làm được. Nhiều người cho rằng đến tháng 6 may ra mới xong được chủ trương đầu tư. Nhưng với tinh thần "chỉ bàn làm không bàn lùi", tất cả bộ ngành, địa phương, người dân cùng tham gia với ngành điện, kịp thời tháo gỡ, tạo thuận lợi để đẩy tiến độ dự án. "Dự án này đã lập kỳ tích của thời đại mới", ông Tuấn đánh giá

mach-3-khanh-thanh-1724908893-5428-1724908906.jpg

Lễ cắt băng khánh thành dự án 500 kV mạch 3, ngày 29/8

Đây là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 514 km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD). Các dự án này đều khởi công tháng 10/2023 và tháng 1/2024. Gần 1 tỷ USD nhưng được giải ngân trong 6 tháng, hoàn thành giải phóng mặt bằng các vị trí móng trong 2 tháng, nhập khẩu và vận chuyển vật tư đáp ứng nhu cầu khối lượng lớn

Đường dây 500kV mạch 3 là mạch kép đi qua nhiều địa hình khác nhau, có khối lượng thi công lớn hơn nhiều so với các dự án đã thực hiện. Theo EVNNPT, các dự án có quy mô, khối lượng tương tự phải mất từ 3-4 năm. Chẳng hạn, dự án đường dây 500 kV mạch 3 Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông dài 437 km thi công trong gần 3 năm, đường dây 500 kV mạch 3 cung đoạn Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2 dài 740 km cũng gần 4 năm. Dự án này phải dựng tới 139.000 tấn thép, gấp hơn 2 lần mạch 1

Theo Quy hoạch Điện lực quốc gia (Quy hoạch Điện VIII), dự án dự kiến được đưa vào vận hành trong giai đoạn 2025-2026. Tuy nhiên, để tăng cung ứng, giảm thiếu điện cho miền Bắc, Thủ tướng yêu cầu phải gấp rút hoàn tất dự án này

Trong quá trình triển khai, Thủ tướng có 10 lần chủ trì các cuộc họp, đến trực tiếp công trường để kiểm tra, đôn đốc. Lãnh đạo Chính phủ nhiều lần đề nghị ngành điện thi công với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", làm việc "3 ca, 4 kíp, liên tục 24/7"

Theo EVNNPT, công trường cao điểm có lúc huy động lên tới hơn 12.000 người, gấp đôi khả năng đáp ứng của nhà thầu. Trong đó, hơn 1.000 cán bộ, chiến sỹ Quân khu 4 hỗ trợ vận chuyển vật tư thiết bị, kéo dây tại các vị trí khó thi công. Hơn 6.200 đoàn viên và cán bộ từ nhiều doanh nghiệp ngoài ngành như Viettel, PVN, VNPT cùng tham gia. Hơn 3.000 lao động, kỹ sư, công nhân tay nghề cao của ngành điện được huy động để hỗ trợ nhà thầu dựng cột, kéo dây

"Nếu đường dây 500 kV mạch 1 được xây dựng bằng tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm, đường dây mạch 2 được bằng nhờ phát huy nội lực, thì đường dây 500 kV mạch 3 trên tinh thần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị", lãnh đạo EVN nói thêm
 
Top